TRỞ LẠI VỚI CỘNG ĐOÀN
“Tám ngày sau, các môn đệ lại có mặt trong nhà, có cả Tôma ở đó với các ông!”.
“Không có cộng đoàn thì khó tìm được Chúa Giêsu!” - Phanxicô.
Kính thưa Anh Chị em,
Lời Chúa lễ kính thánh Tôma tông đồ cho thấy - theo Đức Thánh Cha Phanxicô - cách tốt nhất, nhanh nhất để gặp lại Chúa Giêsu là ‘trở lại với cộng đoàn!’.
Tin Mừng cho biết, khi Chúa Giêsu hiện ra chiều ngày Phục Sinh, Tôma không có mặt ở đó. Thật thú vị, tên của anh có nghĩa “Đi đi mô!”. Vậy mà, “Tám ngày sau, các môn đệ lại có mặt trong nhà, có cả Tôma ở đó với các ông!”, Chúa Giêsu đã hiện ra với họ.
Chính vì ‘đi đi mô’ nên Tôma đã bỏ lỡ cơ hội gặp Thầy. Tôma đã tự tách mình ra khỏi cộng đoàn. Làm sao anh có thể lấy lại cơ hội? Chỉ bằng cách quay lại với những người thân yêu, quay lại đó, với cộng đoàn, với gia đình mà anh đã bỏ lại phía sau. Rời xa họ, đương nhiên Tôma phải sống trong sợ hãi, buồn bã và nghi nan.
Khi Tôma trở lại, những người bạn thân thương nói với anh rằng, “Chúng tôi đã được thấy Chúa!”. Tôma dĩ nhiên là không tin và anh đưa ra một loạt các điều kiện, “Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin!”.
Chúa Giêsu đã đến, đáp ứng những điều kiện của Tôma. Ngài chỉ cho Tôma thấy những điều đó theo cách thông thường, trước mặt mọi người, trong cộng đoàn chứ không phải bên ngoài. Ngài như muốn nói với Tôma rằng, “Muốn gặp Thầy, con đừng tìm đâu xa; hãy ở lại trong cộng đoàn, ở lại với những người khác và đừng bao giờ rời xa họ! Hãy cầu nguyện với họ! Hãy bẻ bánh với họ!”.
Hôm nay, Chúa Giêsu cũng nói điều này với chúng ta, “Hãy trở lại với cộng đoàn, trở lại với gia đình!”; “Vì cộng đoàn là nơi con sẽ tìm thấy ta; gia đình là nơi con sẽ tìm thấy ta. Đó là nơi ta sẽ tỏ cho chúng con thấy những dấu đinh của những vết thương in trên cơ thể ta! Đó là những dấu hiệu của tình yêu vượt qua hận thù, dấu hiệu của tha thứ để giải trừ thù hận, những dấu hiệu của sự sống chiến thắng cái chết. Chính ở đó, trong cộng đoàn, trong gia đình, chúng con sẽ khám phá ra khuôn mặt của ta, khi chúng con chia sẻ những khoảnh khắc nghi ngờ và sợ hãi với anh chị em mình. Hãy bám chặt vào họ hơn!”. Và như thế, “Không ‘trở lại với cộng đoàn’ thì khó tìm được Chúa Giêsu!”.
Anh Chị em,
“Có cả Tôma ở đó với các ông!”. Trường hợp ‘trở lại với cộng đoàn’ của Tôma là một bài học quan trọng đối với chúng ta. Cộng đoàn là nơi an ủi chúng ta trong những lúc bất an; với cộng đoàn, mọi nghi ngờ đều có thể dẫn đến một kết quả sáng sủa hơn bất chấp một sự không chắc chắn nào đó; và cuối cùng, như lời Chúa Giêsu đã hứa, “Vì ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ”. Đúng thế, Chúa Giêsu sẽ tỏ mình ra cho những ai biết gắn bó với những người thân yêu trong cầu nguyện, trong hiện diện và trong những chia sẻ yêu thương!
Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, đừng để con ‘đi đi mô’, nhất là khi gặp thử thách. Xin kéo con về với cộng đoàn, về với gia đình, trở lại với Thánh Lễ; ở đó, nhất định con sẽ gặp Chúa!”, Amen.
(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế).
De Colores
Ban Thông Tin Liên Lạc Phong trào CURSILLO Việt Nam ÂU CHÂU
PHONG TRÀO CURSILLO
MỘT PHONG TRÀO GIÁO DÂN
I. NGUỒN GỐC VÀ ĐOÀN SỦNG HÌNH THÀNH PHONG TRÀO
1. Bối cảnh lịch sử
- a) Vào đầu thế kỷ 20, các học thuyết đặt nền tảng trên chủ nghĩa vô thần xuất hiện, đã gây khủng hoảng đến niếm tin Kitô giáo.
- b) Cuộc nội chiến tương tàn thảm khóc của nước Tây Ban Nha (1936 – 1939), đã đưa đất nước TBN và con người đến suy sụp, gây ra tâm trạng chán nản, bất mãn với cuộc sống. Tinh thần giáo dân bị chao đảo. Càng ngày họ càng xa tránh Giáo hội.
- c) Cuộc đại chiến thứ hai (1939 – 1945), làm tinh thần con người càng thêm sa sút, mất hẳn hướng đi. Chính ĐGH Piô XII cũng nhìn nhận có rất nhiều người đã rời bỏ cuộc sống Kitô hữu (Huấn từ tại Roma ngày 6.2.1940)
Chính trong những bối cảnh đó, Giáo hội Tây Ban Nha cổ võ đoàn thanh niên công giáo tiến hành tổ chức những cuộc hành hương viếng mộ Thánh Giacôbê Tông đồ ở Santiago de Compostella. Để giúp cho cuộc hành hương đạt kết quả, giáo phận đã tổ chức những khóa cấp tốc dành cho những người hướng dẫn đoàn hành hương. Chính công cuộc sửa soạn cho các cuộc hành hương viếng mộ Thánh Giacôbê tông đồ là tiền thân Phong trào Cursillo. Cuộc hành hương đầu tiên có khoảng 100.000 thanh niên tham dự.
2. Giai đoạn hình thành
- Ông Eduardo Bonnin (1917 – 2008) một trong những vị sáng lập, khi đọc Huấn từ của Đức Piô XII đã bị đánh động. Ông nghiên cứu và giúp hình thành ra Phong trào Cursillo cách có hệ thống.
- Khởi đầu ông đã tham gia tổ chức những cuộc hành hương cho giới thanh niên (năm 1940). Trong khi chuẩn bị cho những chuyến hành hương, ông và những người có trách nhiệm nhận thấy nhu cầu cần thiết phải có một vài khóa học cho thành phần lãnh đạo. Nên đã mở ra những khóa học kéo dài một tuần lễ cho họ, một năm 2 lần vào mùa Phục Sinh và mùa Giáng Sinh.
- Nhưng đứng trước thực tại cuộc sống hằng ngày mà đa số không thể ngưng mọi sinh hoạt của mình trọn một tuần lễ được, nên ông Eduardo Bonnin nghĩ đến việc gói ghém lại trong ba ngày. Thế là từ đó đến nay phong trào luôn giữ lại khóa học ba ngày, gọi là Cursillo, nghĩa là Khóa ngắn ngày.
- Năm 1947, Đức Thánh Cha Piô XII đã tấn phong và bổ nhiệm cha Hervas làm Giám Mục giáo phận Mallorca. Đức tân Giám Mục đã chấp nhận phong trào hoạt động trong giáo phận ngài coi sóc. Phong trào chính thức được hình thành với cái tên CURSILLO DE CRISTIANDAD, nghĩa là khóa học về Kitô giáo, tiếng Việt Nam gọi là PHONG TRÀO HỘI HỌC KITÔ GIÁO.
II. YẾU TÍNH PHONG TRÀO CURSILLO
- YẾU TÍNH (essence) còn được gọi là bản thể, cốt tủy hay bản chất – là cái gốc, cái cốt lõi của một phong trào hay một tổ chức, luôn được duy trì cho dù hình thức bên ngoài có thể thay đổi. Yếu tính là đặc tính giúp bảo tồn phong trào, giúp cho phong trào không bị biến thể trong mọi hoàn cảnh.
- Vậy yếu tính của Phong trào được định nghĩa là “phong trào của Giáo Hội. Với phương pháp riêng, phong trào giúp cho các thành viên sống những gì là căn bản của người Kitô hữu, và biết sống với người khác những điều căn bản ấy. Phong trào giúp các thành viên khám phá và sống trọn vẹn ơn gọi riêng của mình. Phong trào cũng thúc đẩy việc hình thành các nhóm Kitô hữu nòng cốt, làm dậy men Tin Mừng trong những môi trường sống của họ bằng Phúc Âm” (trích Những Tư Tưởng Nền Tảng PT Cursillo số 74)
III. MỤC ĐÍCH CỦA PHONG TRÀO CURSILLO
Có 2 mục đích :
1/ MỤC ĐÍCH TRỰC TIẾP : nhằm cung cấp một nền tảng để các thành viên có thể sống những điều căn bản giúp trở nên Kitô hữu đích thực, yêu Chúa yêu tha nhân, được cảm nghiệm qua ba cuộc gặp gỡ thiết yếu: gặp gỡ chính mình, gặp gỡ Chúa Kitô và gặp gỡ tha nhân.
2/ MỤC ĐÍCH TỐI HẬU: Phong trào ra đời với mục đích “Phúc Âm Hóa Thế Giới”, thực ra mục đích này cũng là mục đích của Giáo Hội, nên Phong trào được định nghĩa là Phong trào của GH.
Phong trào Phúc Âm Hóa bằng cách đem Tin Mừng đến cho nhân loại qua những môi trường sống dị biệt trong xã hội, cố gắng cải hóa lương tâm cá nhân cũng như tập thể, làm cho tinh thần Phúc Âm đi vào tận tâm tưởng con người và vào các cơ chế của xã hội để nhân loại được sống hạnh phúc.
Phong trào chủ trương rằng mỗi thành viên của mình (gọi là Cursillista), cố gắng là men, là muối tại môi trường sống, đem tinh thần Phúc Âm thấm nhập vào nhiều môi trường xã hội, như thế hợp lại sẽ có sức đổi mới thế giới.
IV. SÁCH LƯỢC CỦA PHONG TRÀO CURSILLO
Trong mọi hoạt động, nếu muốn đạt được thành quả, cần phải có kế hoạch để biến lý thuyết thành hành động. Phong trào Cursillo cũng thế, muốn được hữu hiệu và đạt mục tiêu, thì cũng phải đề ra một sách lược nhằm phối hợp các hoạt động của phong trào. Sách lược ấy gồm 3 giai đoạn như sau :
1. Giai đoạn Tiền Cursillo
Giai đoạn này bao gồm 5 điểm chính sau đây :
- 1/ Nghiên cứu và chọn lựa môi trường (Environment) : (1) nhìn vào thực tại nơi địa phương để tìm ra môi trường PÂH, (2) nắm vững các chỉ dẫn Giáo Hội, của HĐGM, của GM địa phương đặt ưu tiên về điềm mục vụ nào, (3) soạn thảo kế hoạch riêng cho phong trào.
- 2/ Tìm kiếm ứng viên : Ứng viên phải có triển vọng giúp cho công tác rao truyền Tin Mừng được hữu hiệu. Vì mội trường đa dạng nên trình độ nào cũng có thể tham gia Cursillo, với điều kiện là vững vàng đức tin, trưởng thành trong đời sống đạo, có trách nhiệm, có nhân cách, có ảnh hưởng trên người khác, có thể là men, là muối, ánh sáng cho môi trường ấy, và sau cùng biết hợp tác với những người khác …
- 3/ Lựa chọn ứng viên : Nên tuyển chọn hai ba ứng viên trong một môi trường, để tiện lập những nhóm nòng cốt trong giai đoạn Hậu Cursillo.
- 4/ Chuẩn bị cho ứng viên là điều rất quan trọng và cần thiết để họ có thể thâu đạt kết quả tối đa trong khóa học và dễ dàng tham gia sinh hoạt sau đó.. Mỗi ứng viên đều có người bảo trợ hay nhóm bảo trợ đảm trách. Những người này có trách nhiệm giúp đỡ ứng viên trước phong trào.
- 5/ Chuẩn bị cho khóa Cursillo: bao gồm việc cầu nguyện, làm Palanca (bó hoa thiêng liêng), chuẩn bị cho ứng viên mở lòng đón nhận Sứ Điệp của Thiên Chúa qua việc tham dự Khóa Ba Ngày.
2. Giai đoạn tham dự Khóa Ba Ngày (The Three-Day Weekend)
- Khóa Ba Ngày còn được gọi là Khóa Tĩnh Huấn được gói ghém trong thời gian 3 ngày. Gọi là Tĩnh Huấn vì vừa là tĩnh tâm vừa là học hỏi, huấn luyện.
- Các tham dự viên của Khóa Tĩnh Huấn được giúp nhận ra ơn gọi của mình. Đồng thời cũng được trang bị những giáo lý cần thiết để sống là một người Kitô hữu trưởng thành và phương cách làm công tác tông đồ cách hữu hiệu. Sau cùng các tham dự viên được khơi dậy lòng hăng hái lên đường phục vụ cho Tin Mừng.
- Nhờ sức tác động mạnh mẽ của ơn Chúa, các tham dự viên sẽ có một sự thay đổi khác thường.
3/ Giai đoạn Hậu Cursillo (còn gọi là Ngày Thư Tư)
- Sau K3N, tân Cursillista trở lại với môi trường họ sống, họ sẽ thực thi sứ mạng của người Kitô hữu cách trường kỳ và bền bỉ. Họ sẽ làm dậy men Tin Mừng môi trường họ sống, qua việc làm chứng nhân cho Tin Mừng một cách tự nhiên và tự nguyện.
- Để được bền đỗ, phong trào sẽ cống hiến cho họ những phương cách giữ vững sự quyết tâm đó qua những phương thức sinh hoạt thường xuyên là :
(1) Hội Nhóm thân hữu (Reunion) (từ khoảng 5-7 người) giúp thăng tiến cá nhân, họ chia sẻ với nhau dựa trên 3 phương diện : SỪNG ĐẠO (giúp nhau nên thánh qua những việc đạo đức) - HỌC ĐẠO (đào luyện, học hỏi Kinh thánh, sách thiêng liêng, các tài liệu Giáo hội …) – HÀNH ĐẠO (Truyền bá Tin Mừng),
(2) Hội Ultreya, giúp thăng tiến công đồng, bao gồm nhiều Hội nhóm, cùng chia sẻ với nhau cũng dựa trên 3 phương diện : SÙNG ĐẠO – HỌC ĐẠO – HÀNH ĐẠO –. NHỮNG CHỨNG TỪ. Khi Hội Ultreya, hội sẽ liên kết họ lại với nhau thành một cộng đồng Cursillo hữu hình, cùng nhau hoạt động và cùng hỗ trợ nhau.
* Ultreya tiếng TBN có nghĩa là “Hãy tiến lên”, phát xuất từ các cuộc hành hương viếng mộ Thánh Giacôbê Tông đồ. Sau này chỉ ý nghĩa thúc đẩy nhau tiến lên trong sứ mạng PÂH môi trường.
- Châm ngôn của phong trào là :”Một tay nắm lấy Chúa, một tay nắm lấy anh chị em”.
V. VỊ THẾ CỦA PHONG TRÀO CURSILLO TRONG GIÁO HỘI
- Năm 1963, ĐGH Phaolô VI đã ký Tông sắc nhận Thánh Phaolô Tông đồ làm bổn mạng Phong trào Cursillo, mừng ngày 25.01 hoặc 29.6 hằng năm.
- Ngày 28.05.1966 nhân dịp Đại hội Ultreya toàn thế giới được tổ chức lần đầu tiên tại Roma. ĐGH Phaolô VI đã khuyến khích và trao trách nhiệm cho Phong trào giữ vai trò tiên phong trong việc canh tân thế giới cho Chúa Kitô theo tinh thần công đồng Vatican II.
- Năm 1971, ĐGH Phaolô VI đã công bố Phong trào Cursillo là một ân sủng của Thiên Chúa.
- Phong trào này còn là thành viên các tổ chức Công giáo Quốc tế thuộc Hội Đồng Giáo Hoàng, đặc trách giáo dân tại Roma. Hội đồng này đã ban sắc lệnh ngày 31.05.2004 nhìn nhận tổ chức quốc tế của phong trào Cursillo có tư cách pháp nhân và phê chuẩn Nội Qui của Phong trào.
- Ngày 06.05.2002, ĐGH Gioan Phaolo II đã gửi lời khuyến khích đến phong trào, một nỗ lực canh tân đời sống Kitô hữu. Ngài nói:”Hạt giống nhỏ bé gieo rắc trên quốc gia Tây Ban Nha hơn 50 năm trước đã trở thành một cây xum xuê hoa trái của Chúa Thánh Thần. Đây là dụng cụ Thiên Chúa tạo nên để loan báo Tin Mừng trong thời đại chúng ta”.
- Ngày nay Phong Trào Cursillo đã trở thành một tổ chức quốc tế, hiện diện trong hơn 800 Giáo phận, trên 60 quốc gia, với 10 triệu thành viên.
VI. TỔ CHỨC VÀ ĐIỀU HÀNH PHONG TRÀO CURSILLO THẾ GIỚI
Phong trào Cursillo có VĂN PHÒNG ĐIỀU HÀNH THẾ GIỚI, gọi tắt là OMCC (Organismo Mundial De Cursillos de Cristiandad) và được chia thành 4 khu vực :
- Nam Mỹ - Bắc Mỹ - Châu Âu - Châu Á Thái Bình Dương.
- 4 khu vực sẽ luân phiên Điều Hành Văn Phòng Thế Giới (nhiệm kỳ 4 năm)
- Mỗi quốc gia có Văn Phòng Điều hành Quốc Gia.
- Mỗi giáo phận sẽ có Văn Phòng Điều Hành cấp Giáo phận (còn gọi là Ban Phục Vụ) và đặt dưới sự hướng dẫn của Đức Giám Mục qua Cha Linh Hướng.
PHONG TRÀO CURSILLO
SỰ HÌNH THÀNH, TÂM TƯỞNG, MỤC ĐÍCH VÀ BẢN CHẤT
1. SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA PHONG TRÀO CURSILLO.
Ta cùng điểm qua những nét chính trong các sự kiện liên quan dẫn đến sự hình thành và phát triển Phong trào Cursillo, một phong trào của Giáo Hội Công Giáo đang có mặt trên 800 giáo phân trong hơn 60 quốc gia với ngoài 10 triệu người tham dự.
1.1 Cuộc nội chiến Tây Ban Nha:
Cuộc nội chiến khốc liệt giữa những người Công Giáo sùng đạo và những người Công Giáo làm chính trị (Phe Quốc gia và phe Cộng hòa)tại Tây Ban Nha từ năm 1936 kết thúc 1939 đã để lại hậu quả vô cùng đau thương: Con số người bị giết chết thật đáng kinh ngạc: 4.184 linh mục triều và chủng sinh; 2.365 tu sĩ dòng; 283 nữ tu; gần 80.000 giáo dân. Điểm tệ hại hơn nữa là đang có nhiều người Công giáo và ngoài Công Giáo quay lưng lại với Thiên Chúa.
1.2 Lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng Piô XII, và sự đáp trả của ông Eduardo Bonnin
1.2.1 Lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng Piô XII
Ngày 06 tháng 02 năm 1940, Đức Giáo Hoàng Piô XII đau buồn thừa nhận: đã có một số lớn các giáo hữu xa rời đời sống Kitô hữu. Ngài kêu gọi các giáo sĩ và giáo dân với nỗ lực của mình hãy tìm cách đưa những giáo hữu này trở về với các giá trị Kitô Giáo.
1.2.2 Sự đáp trả của ông Eduardo Bonnin
Bài diễn văn của ĐTC đã tạo cảm hứng và thao thức cho ông Bonnin. Ông đã dành nhiều thời gian, tâm sức để suy tư và nghiên cứu toàn diện một cách sâu sắc vấn đề ĐTC đặt ra. Ông đã viết ra một đề cương với tên gọi là: NGHIÊN CỨU MÔI TRƯỜNG, và tìm cách biến môi trường thành MÔI TRƯỜNG KITÔ GIÁO. Trong thời gian này, tại Tây Ban Nha có phong trào Công Giáo Tiến Hành hoạt động rất mạnh mẽ do ông Manolo Aparici làm chủ tịch. Những lần hành hương tới Santiago de compostela, nơi có Đền Thánh Tông Đồ Giacôbê, số người tham dự có lúc lên đến cả 100.000 tín hữu. Ông Bonnin được mời trình bầy đề tài: NGHIÊN CỨU MÔI TRƯỜNG trong các khóa học một tuần lễ cho các Thủ Lãnh Hành Hương. Tháng 11 năm 1944 ông Eduardo Bonnin trở thành Chủ Tịch Công Giáo Tiến Hành tại Mallorca.
1.3 Khóa Cursillo đầu tiên
Ông Bonnin khi làm Chủ Tịch CGTH đã nhận thấy các khóa học cho các thủ lãnh CGTH kéo dài một tuần rất khó khăn. Cùng với những suy tư, thao thức và kinh nghiêm cá nhân, ông thấy khóa học cho thủ lãnh hành hường cần được đổi mới. Ông nghĩ phải có một khóa học tương tự ngắn hơn, ba ngày thôi không chỉ đáp ứng cho các cuộc hành Hương, mà còn đạt được sự năng động Kitô Giáo trong đời sống thế tục hàng ngày, tại các môi trường thực thụ và cụ thể. Có như thế, mới đáp ứng lời kêu gọi của ĐTC là làm dậy men tinh thần Kitô giáo trong xã hội. Và từ ý tưởng đó, Khóa Cursillo đầu tiên từ ngày 20 đến ngày 23 tháng 8 năm 1944 được tổ chức tại Mallorca nước Tây Ban Nha được thực hiện. Ông Bonnin là khóa trưởng của khóa Cursillo đầu tiên này. Từ 1944 đến 1948 đã có sáu khóa Cursillo được mở.
1.4 Vai trò của Tiến Sĩ Hervás, Giám mục giáo phân Mallorca với phong trào Cursillo
Năm 1947 Đức Thánh Cha Piô XII Tấn phong và bổ nhiệm cha Tiến Sĩ Hervás làm Giám mục giáo phân Mallorca, Tây Ban Nha. Đức Cha Harvás đã chấp thuận cho phép Phong trào Cursillo hoạt đông trong giáo phân. Sau này, ông Bonnin thuật lại:
“Chính Đức Cha Hervás đã giúp các khóa Cursillo đi vào bằng cửa chính của Giáo Hội”.
Đức Cha Hervás bổ nhiệm hai linh mục trụ cột của giáo phận Mallorca trợ giúp Phong Trào Cursillo. LM Juan Carpó đưa quan điểm thần học vào các Rollos trong các khóa học 3 ngày; và LM Sebastina Gayá viết tài liệu Kim Chỉ Nam Cursillista.
Ngày 28.05.1966 tại Rôma, Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đã khuyến khích và giao trách nhiệm cho PT: “PT Cursillo giữ vai trò tiên phong trong việc canh tân thế giới cho Chúa Kitô theo tinh thần Công đồng Vatican II”
Ngày 31.05.2004 PT Cursillo là thành viên các tổ chức Công giáo Quốc tế thuộc Hội đồng Giáo Hoàng có tư cách pháp nhân và phê chuẩn nội qui của Phong trào.
Ngày 13 tháng 06 năm 2011, Đức Giáo Hoàng Phanxicô khi còn là Đức Hồng Y Jorge Mario Bergoglio, Tổng Giám mục Buenos Aires đã gởi thư cho anh chị em Cursillistas
“Các Cursillistas thân yêu của tôi: “Hạt giống tốt là con cái của thiên quốc” (Mt. 13, 38)…Khi các Cursillistas sống trong những thời điểm khó khăn, các bạn cần phải cầu xin Chúa cho có nhiều ứng viên, có một Tiền Cursillo đang diễn ra, như vậy là không rơi vào tuyệt vọng làm tê liệt và gây ra nỗi thống khổ. Món quà Kerigma mà các bạn nhận được trong Cursillo gửi đến các bạn nhiệm vụ theo phương pháp kiềng ba chân: Sùng đạo, học đạo, hành đạo”
Mới đây, ngày 30 tháng 04 năm 2015 tại Đại thính đường Phaolô 6 ở nội thành Vatican, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gặp gỡ, khích lệ và nhắn nhủ hơn 7000 anh chị em cursillistas Châu Âu tham dự Đại Hội Ultreya lần thứ 3 “Ultreya có nghĩ là đi ra ngoại biên, hãy đi xa hơn nữa! Luôn đi xa hơn!”.
Ngài khích lệ: “Các thành viên phong trào Cursillo trở thành những thừa sai đích thực, nâng đỡ đức tin của tha nhân”..
Ngài nhắn nhủ: “Tôi khuyến khích các anh chị hãy “luôn đi xa hơn” trung thành với đoàn sủng của mình! Hãy giữ cho lòng nhiệt thành, ngọn lửa của Chúa Thánh Linh luôn thúc đẩy các tín hữu Chúa Kitô tìm đến những người ở xa, “ra khỏi cuộc sống tiện nghị thoải mái của mình và có can đảm đi tới mọi khu ngoại ô đang cần đến ánh sáng Tin Mừng”.
Hiện nay PT Cursillo có Văn Phòng Điều Hành Thế Giới, gọi tắt là OMCC (Organismo Mundial De Cursillos de Cristiandad) và được chia thành 4 khu vực:
- Nam Mỹ- Bắc Mỹ- Châu Âu- Châu Á Thái Bình Dương
- Bốn khu vực sẽ luân phiên điều hành Văn Phòng Thế Giới (nhiệm kỳ 4 năm)
- Mỗi Quốc gia có Văn Phòng Điều hành Quốc gia
- Mỗi giáo phận có Văn Phòng Điều Hành cấp giáo phận đặt dưới sự hướng dẫn của Đức Giám mục qua cha Linh hướng.
Việt Nam hiện đã có Văn Phòng Điều Hành Quốc Gia và Cha Anton Hà Văn Minh hiện là Linh Hướng của Phong Trào Cursillo Việt Nam. Năm 2015 các giáo phận: Cần Thơ, Huế, Phát Diệm sẽ được tổ chức khóa ba ngày đầu tiên.
Từ những sự kiện như đã nêu trên, ta có thể nói: Phong trào Cursillo không ngẫu nhiên mà được hình thành, mà đó là do ý muốn của Thiên Chúa. ĐIều này đúng như lời nhắn nhủ của Đức Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II với PT Cursillo ngày 06 tháng.05 năm 2000 : “Hạt giống nhỏ bé gieo rắc trên quốc gia Tây Ban Nha hơn 50 năm trước đã trở thành một cây xum xuê hoa trái của Chúa Thánh Thần. Đây là dụng cụ Thiên Chúa tạo nên để loan báo Tin Mừng trong thời đại chúng ta”.
2. TÂM TƯỞNG CỦA NHỮNG VỊ SÁNG LẬP PHONG TRÀO CURSILLO
Vị sáng lập phong trào, ông Eduardo Bonnin (1917-2008) trong phần nghiên cứu về môi trường đã nhận thấy rằng: sở dĩ con người trở nên hung hãn, nghi kỵ, chống đối, chiến tranh, chém giết nhau là bởi vì con người đã phạm một tội quá lớn:“con người đã quay lưng lại với Thiên Chúa”. Họ đã cố gắng loại trừ Thiên Chúa ra khỏi suy nghĩ, đời sống của họ (Xin xem lịch sử phong Trào Cursillo). Họ đề cao con người quá múc, và chỉ tin vào con người và khoa học mà thôi.
Tóm lại, theo cách nhìn của phong trào Cursillo con người loại trừ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống là nguyên nhân chính làm cho thế giới bất ổn, con người không có hạnh phúc đích thực. Để cứu vãn con người và thế giới, các vị sáng lập thao thức suy tư với tâm tưởng chính yếu sau đây:
2.1 Tâm tưởng thứ nhất của phong Trào Cursillo là làm cách nào để mọi người nhận ra được Tình Yêu bao la vô bờ bến và quyền năng vô biên của Thiên Chúa. Dù họ có nhận hay không nhận thì Thiên Chúa cũng đã dựng nên họ, chịu chết và sống lại vì họ, và Ngài vẫn tiếp tục ban muôn Hồng Ân trên họ, mà trung tâm là Phép Thánh Thể. Vì, Chúa đã hứa ở với ta cho đến tận thế.
2.2 Tâm tưởng thứ hai của phong trào là bằng chính đời sống chứng nhân gương mẫu của người cursillista (Người Kitô hữu đã đựơc tham dự khóa 3 ngày của phong trào Cursillo) sẽ giúp cho người bạn của mình hiểu ra, và tự nguyện trở về với Thiên Chúa Tình Yêu.
2.3 Và tâm tưởng thứ ba của phong trào là tin tưởng và hy vọng vào lòng sốt mến, nhiệt thành sẵn sàng của mỗi Cursillista. Sau khi được tuyển chọn để học khóa 3 ngày, trở về môi trường họ đang sống, họ sẽ là men, là muối trong môi trường mình sống và “làm dậy men tinh thần Kitô giáo trong xã hội bằng tình bạn”. Họ đưa những người bạn thân thiết của họ từ chưa biết hoặc chống đối loại trừ Thiên Chúa trở về với Thiên Chúa và nhận ra: chỉ có Chúa Kitô là giải pháp duy nhất cứu được nhân loại khỏi sự phong tỏa của tội lỗi. Tội lỗi là nguyên nhân sâu thẳm của mọi bất an, của hận thù, của đó kỵ, của chiến tranh, mất hạnh phúc đời này và đời sau. Họ, từng nhóm năm ba người tạo ra cột sống Kitô giáo trong xã hội, họ luôn “một tay nắm lấy Chúa, một tay nắm lấy anh em” như phương chăm của phong trào đề ra. Tức là họ là những Kitô hữu đích thực thể hiện qua: sùng đạo, học đạo và hành đạo
3. MỤC ĐÍCH CỦA PHONG TRÀO CURSILLO
“Vì là một phong trào của Giáo Hội, Phong Trào Cursillo cũng có cùng mục tiêu tông đồ như chính Giáo Hội. Và như ĐGH Phaolô VI đã từng nhắn nhủ chúng ta rằng: Giáo Hội tồn tại để rao truyền Phúc Âm” (106 những tư tưởng nền tảng). Và muốn Phúc Âm hóa môi trường, thì trước tiên phải Phúc Âm hóa bản thân. Do đó, Phong Trào Cursillo có hai mục đích sau đây:
3.1 Mục đích gần:
Tạo cho tham dự viên có một nền tảng có thể sống những điều căn bản để trở nên những Kitô hữu đích thực. Đó là yêu mến Thiên Chúa và tha nhân đã được cảm nghiệm qua ba cuộc gặp gỡ trong khóa 3 ngày: gặp gỡ chính mình; gặp gỡ Chúa Kitô; và gặp gỡ tha nhân
3.2 Mục đích tối thượng:
Xây dựng cột sống Kitô giáo trong xã hội, với những người sống những điều căn bản để trở nên Kitô hữu đích thực. Họ làm dậy men môi trường họ đang sống bằng Phúc âm hóa môi trường đó. Để trở thành một Kitô hữu đích thực, Phong Trào trang bị cho họ một kỹ năng và phương thức sống đạo với hình ảnh kiềng ba chân vững chắc: Sùng đạo, Học đạo, và Hành đạo. Điều đó luôn được các Cursillitas chia sẻ hàng tuần, hàng tháng với nhóm bạn thân hữu từ 5 đến 7 người, do chính họ lựa chon (Sinh hoạt ngày thứ tư cho đến hết đời). Ngoài Hội nhóm, PT còn sinh hoạt Ultreya (Tiến lên) định kỳ 3 tháng, 6 tháng hay một năm một lần, gồm nhiều nhóm thân hữu họp lại. Đây là sinh hoạt hậu Cursillo rất quan trọng cho mỗi Cursilliasta cũng như của PT.
Để làm: “dậy men tinh thần Kitô giáo trong môi trường” mình đang sống và làm việc, mà mỗi người đều có như: gia đình, xóm làng, họ hàng, xứ đạo, nhà trường, bệnh viên, nhà máy, nông trường, hầm mỏ, khu chợ, siêu thị… Cursillista cần “nghiên cứu môi trường” mình đang sống và làm việc theo gương vị sáng lập Phong trào khai sinh đã dầy công nghiên cứu thưở PT mới khai sinh. PT nghiên cứu về văn hóa, kinh tế, tôn giáo, chính trị, xã hội của môi trường đó. Tìm ra những đặc điểm, nét văn hóa riêng biệt của môi trường mình sống.
Nhờ nghiên cứu môi trường, ta biết rằng việc Phúc âm hóa ở môi trường Việt Nam khi chỉ có khoảng 7% là người Công Giáo, còn 93% là các tôn giáo như Phật Giáo, Hòa Hảo, Cao Đài, Tin Lành, Hồi Giáo… sẽ khác với việc Phúc âm hóa ở các nước như Brasil, Tây Ban Nha, Philippines hầu như toàn người theo đạo Công Giáo.
Phúc âm hóa ở đất nước nông nghiệp, thương mại khác với đất nước công nghiệp….
Ngay tại Việt Nam Phúc âm hóa ở môi trường đồng bằng SCL khác với miền núi, cao nguyên… Dẫu có những khác biệt, song ta vẫn tìm ra được những điểm chung nhất để việc Phúc âm hóa môi trường đem lại hiệu quả cao. Trước tiên và quan trọng nhất là các Cursillistas phải làm gương sáng về đời sống công bằng, bác ái, yêu thương, sống Tám Mối Phúc, 14 mối thương người. Bởi vì: “Lời nói thì bay qua, gương lành thì lôi cuốn”. Đức Gioan Phao lô II cảnh báo khi Ngài nói: “Người thời nay thích nghe những chứng nhân hơn là thầy dạy, và nếu họ có nghe những thầy dạy thì đó là vì những thầy dạy này là những chứng nhân”.
Chính vì lẽ đó, mà những người được sai đi trình bày Rollo phải là người làm chứng cho những điều mình nói, nên được gọi là “Tuyên giảng” chứ không phải là thuyết giảng.
Phương châm hoạt động của PT là: “Một tay nắm lấy Chúa, một tay nắm lấy anh em”.
Vì thế, người Cursillista luôn luôn phải cầu nguyện trước khi khởi sự công việc. Họ xác tín rằng: “Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người đó thì người đó sinh nhiều hoa trái, vi không có thầy các con không làm được gì” (Ga 15, 5).
4. BẢN CHẤT CỦA PHONG TRÀO CURSILLO
4.1 Định nghĩa:
Bản chất là: thực chất cơ bản bên trong của sự vật (Viện Ngôn Ngữ Học Việt Nam). Vậy bản chất thì trái với những gì là ngẫu nhiên, tình cờ, phù du, thay đổi liên tục, nay có mai không…
4.2 Những yếu tố tạo ra bản chất của phong trào Cursillo
Bản chất của Phong trào Cursillo gồm có những yếu tố sau:
4.2.1 Là một phong trào;
4.2.2 Là phong trào của Giáo Hội;
4.2.3 Có phương pháp riêng;
4.2.4 Tạo cơ hội để sống và chia sẻ những điều căn bản để trở thành Kitô hữu đích thực;
4.2.5 Giúp mỗi người khám phá và chu toàn ơn gọi riêng của mình;
4.2.6 Thúc đẩy thành lập các nhóm Kit ô hữu cốt lõi;
4.2.7 Làm cho các nhóm này có thể làm dậy men môi trường của họ bằng Phúc Âm.
NGƯỜI CURSILLISTAS SỐNG BA CHỨC NĂNG:
TƯ TẾ - TIÊN TRI - VƯƠNG GIẢ
Trước khi về trời Chúa Giêsu đã trao cho các môn đệ sứ mạng. “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo tin mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16:15). Thiên Chúa yêu thương chúng ta, Ngài mời gọi mỗi người chúng ta tiếp tục tham gia vào sứ vụ của Ngài. Được dự phần vào ba tác vụ: Tư tế, Tiên tri, Vương giả của Ngài. Chính thánh Phêrô tông đồ đã nói “Còn anh em, anh em là giòng giống được tuyển chọn, là hàng tư tế vương giả, là dân Thánh, dân riêng của Thiên Chúa, để loan báo những kỳ công của Ngài. Đấng đã gọi anh em ra khỏi miền u tối, vào nơi đầy ánh sáng huyền diệu. (1Pr 2:9).
Trong sách giáo lý công giáo số 871 có viết.” Các tín hữu Chúa Kitô là những người thâm nhập vào thân thể Chúa Kitô nhờ phép rửa tội và làm thành dân Thiên Chúa, vì lẽ đó họ tham dự theo cách của mình vào chức năng Tư tế, Ngôn sứ (Tiên tri) và Vương giả của Chúa Kitô và được kêu gọi để thực thi, mỗi người theo bậc riêng của mình, sứ mạng mà Thiên Chúa đã ủy thác cho Giáo hội phải chu toàn trên thế giới. Trong tông huấn “Người Tín Hữu Giáo Dân” Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã xác định và nhấn mạnh đến sứ mệnh loan báo tin mừng của mọi tín hữu. Người gọi giáo dân là những viên đá sống động xây dựng nước Chúa trong các lãnh vực chính trị, xã hội, kinh tế cũng như văn hóa, khoa học, nghệ thuật. Riêng với phong trào Cursillo, Ngài còn nhắn nhủ các cursillistas trong ngày đại Ultreya toàn quốc ở Ý kỳ II rằng: “Anh chị em thân mến, đây là vai trò của anh chị em trong Giáo hội, hãy thành lập những nhóm tín hữu cốt lõi để rao truyền sứ điệp cứu độ ở mọi nơi, không phải nhờ vào sức lực mà nhờ vào những chứng tá khả tín của họ” (Bản tin Ultreya tháng 12/2011 Phong trào Cursillo ngành Việt nam giáo phận Orange).
Phong trào Cursillo là một phong trào của Giáo hội vì thế người cursillistas phải là người tiên phong, là khinh binh đi đầu trong việc đem tin mừng đến với những người trong các môi trường mà mình hiện diện. Qua một khóa Cursillo phong trào đã trang bị cho người cursilistas những điều thật là căn bản để sống đúng với ơn gọi Kitô hữu đích thực và sống tốt ba chức năng Tư tế, Tiên tri, Vương giả mà các cursillistas đã được hướng dẫn trong rollo “Người Giáo Dân Trong Giáo hội”. Đi sâu vào chi tiết hơn rollo “Sùng Đạo” hướng dẫn các cursillistas sống chức năng Tư tế, rollo “Hành Đạo” giúp sống tác vụ Tiên tri và rollo “Học Đạo” hướng dẫn sống chức năng Vương giả. Hiểu một cách ngắn gọn thì Tư tế là tế lễ, Tiên tri là nói lời của Chúa còn Vương giả là giòng giống vua chúa, giòng giống thánh thiện.
Với chức năng Tư tế, người cursillistas thánh hóa đời sống của mình bằng cách dâng lên Thiên Chúa những công việc hàng ngày của mình, những kinh nguyện, những công việc tông đồ, đời sống hôn nhân gia đình, những khó khăn, những hy sinh, những thử thách trong cuộc sống. Tất cả được kết hợp với hiến tế duy nhất của Đức Kitô trên bàn thờ dâng lên Thiên Chúa Cha để trở thành lời ca chúc tụng Thiên Chúa và mang lại ơn cứu độ cho chính mình và cho nhân loại.
Người cursillistas tham gia vào chức năng Tiên tri của Đức Kitô bằng cách loan báo tin mừng cứu độ của Thiên Chúa cho nhân loại, cho những người trong môi trường mình đang sống, đang sinh hoạt, trong gia đình, trong sở làm, bạn bè, hay trong môi trường xã hội mà mình tiếp xúc. Truyền bá Tin Mừng cứu độ của Chúa Kitô là một sứ mạng, vì thế vai trò Tiên tri trong xã hội thời nay thật là cần thiết và cấp bách của người cursillistas. Thế giới ngày nay có khoảng gần sáu tỉ người trong khi đó những người nhận biết Chúa Kitô chỉ chừng một phần ba nhân loại, Đức Giêsu đã nói “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít” (Mt 9:37), chỗ khác Ngài cũng nói “Như Cha Thầy đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con” (Gioan 20:21). Người cursillistas không những là chiến sĩ tiên phong mang tin mừng đến cho người khác, mà còn là những chứng nhân sống tin mừng đó và là những người tràn đầy ơn sủng Chúa đến nỗi bộc phát ra ngoài.
Thiên Chúa là Đấng Thánh, trên trời các Thiên Thần hàng ngày chúc tụng Chúa: Thánh Thánh Thánh. Đức Giêsu Kitô là giòng giống Vương giả, là giòng giống thánh thiện. Nhờ sự vâng lời cho đến chết Chúa Kitô đã thông ban cho các môn đệ của Ngài hồng ân của sự tự do Vương giả, để họ diệt tan quyền thống trị của tội lỗi ở nơi bản thân họ, nhờ sự từ bỏ mình và sự thánh thiện của đời sống họ. Ai khuất phục được thân xác mình, không để bị chìm đắm trong các đam mê thì người đó làm chủ bản thân mình, người đó được gọi là vua vì đã có khả năng cai quản con người của mình. Người đó tự do và độc lập, không để mình bị lôi cuốn vào vòng nô lệ tội lỗi (sách GLCG số: 908). Người cursillistas được thừa hưởng một giòng giống thánh thiện và nhờ sứ mạng Vương giả của mình, các cursillistas có quyền phá đổ sự thống trị của tội lỗi nơi bản thân mình và trên thế giới, nhờ sự hoán cải liên tục, hoán cải hoàn toàn và tận gốc, thường xuyên và thăng tiến, hoán cải con người của mình bằng ân sủng của Chúa và hoán cải thế giới bằng những con người sống trong ân sủng. Chúa Giêsu cũng đã từng kêu gọi “Anh em hãy nên trọn lành như Cha anh em ở trên trời là Đấng trọn lành” (Mt 5:48)
Đối diện với một thế giới đang xa lìa Thiên Chúa, một xã hội bất ổn, chủ trương tiêu thụ, duy vật, một loại văn hóa ham mê của cải, quyền lực, một cơ cấu văn hóa đồi trụy mà Giáo hội hôm nay phải đương đầu, với một trách nhiệm lớn lao đó là tái Kitô hóa vào nền văn minh hiện đại. Phong trào Cursillo đã có những đường hướng là truyền bá Phúc Âm như là một sứ mạng, đánh thức niềm khao khát Thiên Chúa, rao giảng để hoán cải, biến đổi từng cá nhân để trở thành những Kitô hữu đích thực. Mục đích biến một xã hội đã từ bỏ Kitô giáo thành một xã hội sống Kitô giáo tích cực. Vì vậy người cursillistas phải là những người dấn thân vào các môi trường xã hội, phải là men nồng muối mặn để làm dậy men Tin Mừng nơi các môi trường mình sinh hoạt như: sở làm, cộng đồng, bạn bè, gia đình v.v….
Người cursillistas phải sống tốt ba chức năng Tư tế, Tiên tri và Vương giả trong đời sống của mình như trong Phúc Âm Thánh Mathêu: Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất, vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Dậy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em và đây, Thầy ở với anh em mọi ngày cho đến tận thế (Mt 28:18). Vì thế chương trình hậu Cursillo sẽ giúp người cursillistas gia tăng canh tân và hoàn thiện việc hoán cải, tiến trình hoán cải của người cursillistas còn dài, con đường nên thánh được Chúa kêu mời vẫn đang thôi thúc mỗi người cursillistas và sự dấn thân loan báo Tin Mừng là con đường ngày thứ tư của người cursillistas phải thực hiện cho tới đích. Họ được mời gọi khám phá vị trí của mình trong Giáo hội. Chấp thuận và nhận trách nhiệm của họ trong Giáo hội và trong thế giới qua các tác vụ: Tư tế, Tiên tri và Vương giả. Người cursillistas là những Kitô hữu tích cực, sống đời sống thâm sâu nhờ biết, hiểu và quảng bá đạo Chúa, làm cho sự sống ấy cũng được sống động nơi người khác.
Trần Minh Mục
TIẾN TRÌNH KHÓA CURSILLO:
(Bài này trích từ Cẩm Nang tổ chức Khóa Ba Ngày Cursillo, để giúp anh chị em vừa tham dự Khóa hiểu rõ hơn diễn tiến của Khóa Cursillo, cùng sự liên kết chặt chẻ của các Rollo hầu giải đáp thắc mắc tại sao bài này được trình bày và bài khác lại không. Đồng thời giúp quý anh chị có một cái nhìn tổng hợp về các sứ điệp đã chuyển gửi trong Khóa nhằm mục đích của Cursillo.)
Khóa Cursillo® giúp các tham dự viên nhận được một cái nhìn chính xác về những gì là căn bản để trở nên Kitô Hữu đích thực: kính mến Thiên Chúa, và yêu thương hàng xóm láng giềng.
Các bài Rollos không hẵn là tất cả tạo nên Khóa Cursillo®, nhưng tuyệt đối vẫn giữ vai trò thiết yếu vì những bài ấy chứa đựng toàn bộ tín lý (Công Giáo) của Khóa Cursillo®. Nội dung các bài Rollos phác họa những điều cần thiết để sống những gì là căn bản để trở nên Kitô Hữu đích thực. Giúp các tham dự viên hiểu rằng họ đang đứng trước một thách đố, đó là tự dấn thân vào con đường sống như thế đó. Họ cần phải nhìn rõ ràng cuộc sống của chính mình có thể sẽ như thế nào một khi họ khởi sự sống đúng những gì là căn bản để trở nên Kitô Hữu đích thực.
Các bài Rollos đan kết với nhau chặt chẽ nhằm đạt những điều nêu trên. Mỗi một bài là phần thiết yếu trong toàn bộ Khóa Cursillo®. Đặc biệt là sự liên kết mạch lạc giữa các bài Rollos của Linh Hướng với các bài của giáo dân.
Sau đây là diễn tiến trong Ba Ngày với sự liên kết chặt chẽ từ bài Suy Gẫm cho đến các Rollo trong mỗi ngày (gồm cả Rollo của giáo sĩ và Rollo của giáo dân)
NGÀY THỨ NHẤT
Ngày thứ nhất của Khóa Cursillo® trình bày đời sống ân sủng, là nền tảng của đời sống Kitô Hữu, là ý hướng cả cuộc sống mình đến cùng Thiên Chúa. Sứ điệp của ngày đầu tiên làm nền tảng cho những ngày kế tiếp của Khóa Cursillo®. Giúp ý thức rằng đó là Ơn Sủng của Chúa mở màng cho sự Hoán Cải. Các bài Rollos chỉ nhằm trình bày ý tưởng sống lý tưởng Kitô Giáo của đời sống trong ân sủng. Sứ điệp của ngày đầu tiên là: chấp nhận lý tưởng Kitô Hữu.
Ngày đầu tiên là cuộc hội ngộ với chính mình. Đây là lời mời gọi thay đổi đời sống chúng ta, lời mời gọi sống lý tưởng Kitô Hữu.
Đã được chuẩn bị trong Phần Tĩnh Tâm từ tối Thứ Năm đến sáng Thứ Sáu, là phần khởi đầu giúp bố trí một khung cảnh thích hợp cho các bài nói chuyện bằng việc phân tích đời sống riêng mỗi người và làm cho người tham dự ước ao được gặp gỡ Chúa. Đó là cách để báo trước rằng Khóa Cursillo tạo cơ hội giúp khám phá giải đáp cho tất cả mọi vấn nạn của từng người (và cũng hàm ý lời giải đáp cho mọi vấn nạn của thế giới).
“Tôi phải biết chính tôi”, đó là sứ điệp chúng ta nghe trong Bài Nguyện Gẫm thứ nhứt. Bài này khuyến khích các khóa sinh nhận biết mình là ai, có những khả năng và giới hạn nào.
Câu chuyện của bài Nguyện Gẫm thứ nhì, “Người Con Hoang Đàng”, là câu chuyện của chính chúng ta, được trình bày trong tối Thứ Năm. Bài này đưa ra hình ảnh người Cha và giúp các tham dự viên hiểu biết Chúa Kitô một cách sâu xa hơn, khám phá ra sự cách biệt vô tận giữa lòng nhân hậu của Chúa với lòng tốt của loài người.
Thái độ hợp lý của người vừa nhận ra sự trống vắng trong cuộc sống của mình được bộc lộ như là tiêu biểu trong lời nói của người con hoang đàng trong Phúc Âm: "Tôi phải chỗi dậy ngay bây giờ và phải trở về nhà cha tôi" (Luc. 15:17-20).
“Chúa Kitô đang nhìn tôi ra làm sao ngay lúc này của Khóa Cursillo?” là câu hỏi làm chúng ta suy tư trong khi nghe bài Nguyện Gẫm thứ ba, vào sáng Thứ Sáu.
Bài Lý Tưởng cố gắng giúp chúng ta xác tín rằng cần phải có một lý tưởng và tin chắc rằng tất cả chúng ta phải kiếm tìm một Lý Tưởng. Đồng thời cũng gợi lên trong lòng Khóa sinh sự tò mò muốn biết Lý Tưởng của mình là gì?“Tôi sử dụng thời giờ, tiền bạc, khả năng của tôi, v.v… ở đâu và như thế nào?” là câu hỏi thách thức bài nói chuyện về Lý Tưởng.
Rollo Lý Tưởng mang tính chất phần đời thực sự. Vì vậy, không diễn tả Lý Tưởng của mình là Chúa Ki-tô, Thiên Chúa hoặc Thánh Giá.
Nhờ các suy gẫm và Rollo Lý tưởng tham dự viên sẽ tự hỏi: “Tôi có hạnh phúc với cuộc sống của tôi không?”
Ơn Thánh hóa cho chúng ta hy vọng! Ơn Thánh Hóa là lời mời gọi chúng ta tiến tới một mối quan hệ mật thiết mới, lòng Thiên Chúa ước ao gọi ta kết bạn thiết nghĩa với Chúa, xuất phát từ tình yêu cao cả của Thiên Chúa đối với chúng ta, làm nên xương thịt trong con người của Chúa Giê-su, con yêu dấu của Chúa Cha, trở nên con cái Chúa qua phép Rửa Tội.
Việc thánh hiến thế giới qua Ơn Thánh hóa tùy thuộc vào tôi là một giáo dân.
Bài Giáo Dân trong Giáo Hội: Giảng giải rằng Giáo Hội không phải là tòa nhà người ta vào bằng cửa rộng; mà phải hiểu rằng, điều mà Chúa Ki-tô ước mong mỗi người chúng ta hãy để Chúa Ki-tô sống trong chúng ta, nhờ thế chúng ta trở nên một phần tử của Giáo Hội, nguồn suối cuộc sống từ Chúa Ki-tô.
Là Giáo dân trong Giáo hội, chúng ta đang ngụp lặn dưới sức mạnh của các Ơn Trợ Giúp tuôn đỗ xuống tràn trề mà chúng ta phải lợi dụng hết mình (Bài Ơn Trợ Giúp). Ơn Thánh Hóa giúp chúng ta trở nên con cái Chúa, còn Ơn Trợ Giúp thì cho chúng ta năng lực để thực hiện những công việc của con cái Thiên Chúa. Ơn Trợ Giúp giúp chúng ta vượt thắng được những trắc trở, đời ta được thần hóa.
Kết quả có thể xảy ra; tôi cũng có thể sống trong Ơn Sủng một cách bình thường nhờ Sùng Đạo. (Rollo Sùng Đạo). Rollo này có mục đích chống lại thiên kiến và quan niệm sai lầm về Sùng Đạo. Và giúp thiết lập một quan niệm đúng đắn về lòng Sùng Đạo và những đặc tính của lòng Sùng Đạo chân thật, không phải theo kiểu tình cảm ích kỷ, mà là đời sống Ơn Sủng, có ý thức và luôn thăng tiến luôn hướng về Chúa; sống động và ý thức về ánh sáng Tin mừng.
NGÀY THỨ HAI
Ngày thứ hai là ngày gặp gỡ Chúa Giêsu Kitô, là Người Anh và là Bạn của tôi.
Cách cư xử và tiêu chuẩn của tôi phải phù hợp với tín lý và tiêu chuẩn của Chúa Kitô qua bài Suy gẫm: Dung mạo Chúa Ki-tô. Trọn ngày thứ nhì, cũng giống như ngày thứ nhứt, trình bày về đời sống ân sủng và sự thánh thiện thực sự, nhưng ở cấp độ khác hơn. Cộng vào đó, giải thích mỗi người phải làm gì để đào luyện mình sống cái lý tưởng Kitô Giáo, tức là trở nên Kitô Hữu đích thực, và sau cùng giải thích mỗi người phải làm gì để trở nên giống Chúa Kitô.
Khi chúng ta đã có được lý tưởng Kitô Giáo hướng dẫn thì sẽ dễ dàng nhận ra được: Học Đạo là một cách để hiểu rõ hơn về Lý Tưởng Kitô Giáo. Và để sống theo tiêu chuẩn của Chúa Ki-tô, chúng ta phải Học Đạo (Rollo Học Đạo)
Học Đạo là điều cần thiết cho người Ki-tô hữu để hiểu biết thực tại của loài người và của Thiên Chúa như lời Thánh Augustinô: “Lạy Chúa Giê-su, xin cho con biết con và biết Chúa.” Ki-tô Giáo có thể đi vào tâm hồn con người bằng muôn ngàn cách khác nhau và chính Học Đạo có thể đi vào lòng họ với bằng chứng hiển nhiên.
Nhờ Học Đạo, chúng ta tìm được nguồn gốc của các Ơn Sủng qua các Bí Tích. (Rollo Nhiệm tích) Các Bí Tích là những dấu chỉ bề ngoài để Ơn Chúa thông ban bên trong, những phương thế nhờ đó Ơn Thánh Hóa được truyền đạt nhằm tăng sức mạnh cho chúng ta, đáp ứng Ơn Trợ Giúp, thích hợp cho tình trạng cuộc đời của từng người.
Và chúng ta được mời gọi sống một cuộc sống ân sủng, có nghĩa là phải chia sẻ cuộc sống ấy với những kẻ khác, đồng thời truyền bá cuộc sống ấy vào môi trường. Đó là nhiệm vụ của người Ki-tô hữu để sống xứng danh trong ba khía cạnh: Sùng Đạo, Học Đạo và Hành Đạo. Định nghĩa thực sự của Hành Đạo: Là Ki-tô hữu mà không hành đạo hay sống đạo thì cũng chưa phải là Ki-tô hữu. Vì Hành Đạo thiết yếu cho đời sống nội tâm và quan trọng đối với chính chúng ta, Hành Đạo thiết yếu cho cuộc sống ngoài xã hội và quan trọng cho tha nhân, Hành Đạo cũng thiết yếu cho Giáo Hội.
Chúa phán: “Hãy ra đi rao giảng cho muôn dân.”
Nhưng để sống đời sống Ki-tô hữu đó không dễ dàng. Qua Rollo “Những cản trở trong đời sống Ơn Sủng”, các tham dự viên được thách đố đối diện với thực tế trần trụi, đau lòng của tội lỗi – không phải đối diện một cách bi quan, chịu thua, nhưng đối diện bằng cách nhờ Chúa Ki-tô mà vượt thắng thái độ đồng lõa với tội lỗi của trần thế.
Cuối ngày Thứ Hai, Rollo “Người Lãnh đạo” là chìa khóa quan trọng giúp tham dự viên xác định rằng: Người đã chịu phép Rửa Tội, khi nhân cách mình thấm nhuần nền tảng Kitô Giáo, thì nhìn thấy rõ ràng những gì Phép Rửa Tội ràng buộc, và tích cực nỗ lực hoàn thành sứ mạng ấy bằng cách tận dụng hết khả năng của mình.Người lãnh đạo theo tinh thần Ki-tô Giáo là những người nghe tiếng Chúa gọi, và việc họ hy sinh dấn thân vào việc tông đồ biểu lộ một khuynh hướng đầy xác tín và sinh động để phản ảnh Chúa Ki-tô từ lời nói đến hành động.
Người đã chịu phép Rửa Tội, khi đã được thấm nhuần nền tảng Ki-tô Giáo trong huyết quản của mình, thì nhìn thấy rõ ràng những gì Phép Rửa Tội ràng buộc, và tích cực nỗ lực hoàn thành sứ mạng ấy bằng cách tận dụng hết khả năng của mình.
NGÀY THỨ BA
Ngày thứ ba là ngày gặp gỡ tha nhân.
Ngày thứ ba bàn rộng về việc phải sống cách nào cho Chúa Kitô trong một môi trường nào đó, hay phải sống cách nào cho Chúa trong một cộng đồng.
Sau khi suy gẫm về “Dung Nhan Chúa Kitô” trong ngày thứ hai, sự gặp gỡ thứ nhì mà Khóa Cursillo tạo cơ hội – người Cursillista giờ đây phải sẵn sàng chia sẻ Chúa Kitô với kẻ khác. Chúa Kitô chỉ ban cho Tình Bạn của Người (Ơn Thánh Hóa), nhưng Người đặt vào hai bàn tay của các Cursillistas kho tàng của máu Cứu Độ của Người, để Người có thể làm cho máu ấy trổ sinh hoa quả xum xê nơi kẻ khác. Chúng ta phải ra đi và mang lại kết quả; Hoạt Động Tông Đồ của chúng ta sẽ là hoa quả mà Chúa Kitô mong đợi.
“Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được” (Gioan 15:5). Không thể thực hiện công tác Tông Đồ đứng đắn và phong phú nếu không có đời sống nội tâm, không kết hợp với Chúa Kitô, và không có ân sủng.
Ngày thứ ba là một lời mời gọi làm việc Tông Đồ. Đây là lời giải thích phải làm gì để dấn thân làm người lãnh đạo Kitô Hữu, một môn đệ của Chúa Kitô, một người sống một đời sống trong ân sủng trọn vẹn và vô điều kiện trong thế giới ngày nay. Lời mời gọi này không đặt trọng tâm trên cá nhân cho bằng trên sự hiện diện của cá nhân giữa trần thế cũng như trên mối tương quan giữa cá nhân ấy với các Kitô Hữu khác. Nó đem lại sự sống cho cái nhìn về Giáo Hội, và do đó cũng như về cá nhân người tông đồ để hiểu được bằng cách nào Giáo Hội và cả cá nhân người tông đồ có thể hoạt động giữa thế giới hiện đại này.
Do đó, Bài nguyện gẫm thứ 5 "Thông Điệp Chúa Kitô gởi Các Cursillistas" là: Mọi Kitô Hữu phải là những kẻ tiên phong của Kitô Giáo. Phải là một cái gì sống động; một cộng đồng của một nhóm người nam và / hoặc nữ kiên định, nồng nhiệt và dấn thân tập hợp quanh Chúa Giêsu Kitô với mục đích truyền bá lý tưởng Kitô Giáo và biến lý tưởng ấy thành hành động. Người Cursillistas phải cảm nhận được rằng có một nhóm người như thế đang hoạt động.
Rollo “Nghiên cứu Môi trường” chỉ dẫn cho tham dự viên hiểu rằng: Các hoạt động của một Ki-tô hữu luôn luôn được thực hiện ngay trong những hoàn cảnh, thời gian và nơi chốn mà người ấy đã và đang sống, và công cuộc Ki-tô hóa môi trường của họ là do lòng mong ước của Thiên Chúa Cha.Môi trường là nơi kết hợpcác ý tưởng; con người và hoàn cảnh cùng nhau xuất hiện vào một thời điểm và ở một nơi chốn nào đó. Đây là mục đích của các kế hoạch mà Thiên Chúa Cha đã đặt định cho chúng ta. Rollo này muốn mời gọi và khuyến khích hết thảy mọi người biến đổi môi trường của mình, nhấn mạnh rằng chúng ta chớ nên chê ghét thế gian và trốn chạy nó, nhưng chúng ta được kêu gọi để mang ảnh hưởng Ki-tô Giáo mà tác động đến thế giới này.
Kế tiếp, Rollo “Đời sống trong Ơn Sủng”không có tính cách lý thuyết, nhưng có tính cách thực hành. “Chỉ Nam Cursillistas”(Phiếu Cam kết) làm khí cụ giúp thăng tiến liên tục đời sống tâm linh, phương thế giúp họ sống đời sống Ơn Sủng.
Ngày thứ ba cũng đưa ra một nhãn quan, và qua nhãn quan ấy mà giải thích một phương pháp. Cái nhãn quan ấy chính là cái nhìn về “Kitô Giáo Thực Hành”, đang tiến bước, tràn trề hy vọng và gắng sức hoàn thành một cái gì. Đó cũng là cái nhìn của những Kitô Hữu đích thực, của những tông đồ trong các môi trường của chính mình, và đang thật sự mang lại một khác biệt rõ rệt nhờ khả năng riêng của chính họ.
Mục đích trên hết của Rollo này là tìm cách thể hiện nổi bật lý thuyết về môi trường, để môi trường không chỉ là một sự thật trừu tượng tách ra khỏi đời sống con người. Sứ điệp đưa ra trong Rollo này rất rõ ràng: Để đạt được hiệu quả trong các nỗ lực loan truyền sứ điệp Tin Mừng cho thế giới, chúng ta cần sự hỗ trợ trong việc tiếp xúc với những cá nhân có cùng tâm thức với nhau trong các “Nhóm thân hữu”.
Hai Rollo cuối cùng chính là mục đích của Phong Trào Cursillo, tức là chúng ta nói tới “tâm thức” hay “ý hướng” của Cursillo. Tâm thức của Cursillo có quan hệ với những yếu tố trở nên chính yếu đối với Cursillo. Những yếu tố chính yếu ấy làm cho Cursillo phân biệt hẳn với các phong trào khác trong Giáo Hội đồng thời cũng tạo cho Cursillo có được cái căn tính độc đáo của nó. Những điều chính yếu ấy là quan trọng bởi vì chúng giúp chúng ta giữ được ý hướng và triển vọng của chúng ta.
Rollo “Người Cursillistas sau Khóa Cursillo” tổng kết các chủ điểm của các bài nói trong ba ngày, đem lại cho các Cursillistas một cái nhìn tổng hợp về sứ mệnh của họ và sự khả thi của sứ mệnh đó, đồng thời chỉ ra những nguy hiểm mà họ có thể sẽ gặp trong tương lai, cùng những phương cách để tránh những nguy hiểm đó.
Cuối cùng, sự hoán cải liên tục là điều chính yếu đối với Cursillo.Chúng ta không hề đạt ngay tột đỉnh của hoán cải trong một lần duy nhất. Sự hoán cải phải được thực hiện từng bước, giúp chúng ta trưởng thành một cách sâu đậm hơn trong mối quan hệ của chúng ta với Chúa. Như thế, chúng ta sống Thánh Thiện, Đào luyện và Phúc Âm hóa Môi trường là điều chính yếu để chúng ta sống trọn vẹn Ngày Thứ Tư. Không có chiều kích ba mặt ấy của đời sống Kitô hữu, đời sống Kitô hữu trở nên hụt hẫng. Hội Nhóm và Ultreya cũng là những yếu tố chính yếu đối với các Cursillistas.Bởi vì những việc ấy giúp trợ lực và nâng đỡ đời sống theo chiều kích Thánh Thiện, Đào luyện và Phúc Âm Hóa môi trường của chúng ta trong Chúa Kitô.Một phần của sự hoán cải liên tục ấy là sự cam kết gắn bó không ngừng vào việc phục vụ, cùng gắn bó với nhau và gắn bó với các công việc của Cursillovốn là công việc của Chúa Kitô và của Hội Thánh Người.
Rollo “Bảo toàn Ơn Thánh sau Khóa Cursillo” cho một cảm giác an toàn, một ý tưởng mà chúng ta đã gặp thấy trong phương pháp sống ngày Thứ Tư, một cách thế nhờ đó các Cursillistas nhớ mãi những gì họ cảm nghiệm trong Khóa Cuối Tuần, và cũng nhờ đó, tiến trình hoán cải có thể nảy nở, ăn sâu và tiến triển không ngừng trong suốt cuộc đời họ nhờ chia sẻ để khuyến khích lẫn nhau qua Hội Nhóm và Ultreya.
(Tóm lược theo Cẩm Nang Khóa Ba Ngày).
Nguyễn Văn Thọ
___________________________